Say nắng, sốc nhiệt - Phòng tránh bằng cách nào?

Say nắng, sốc nhiệt - Phòng tránh bằng cách nào?

Say nắng, sốc nhiệt - Phòng tránh bằng cách nào?

Say nắng, sốc nhiệt - Phòng tránh bằng cách nào?

Say nắng, sốc nhiệt - Phòng tránh bằng cách nào?
Say nắng, sốc nhiệt - Phòng tránh bằng cách nào?

Say nắng, sốc nhiệt - Phòng tránh bằng cách nào?

Không ra đường vào những thời điểm nắng nóng cao điểm, uống nhiều nước, không điều chỉnh điều hòa quá thấp là những nguyên tắc phòng tránh sốc nhiệt quan trọng. Thời gian gần đây, chúng ta phải đang đối mặt với cái nắng nóng đỉnh điểm kéo dài. Vì thế nắm rõ các nguyên tắc phòng tránh sẽ góp phần giúp bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình tốt hơn.

 

Quan tâm nhiều: 3 căn bệnh người cao tuổi thường gặp mùa nóng  |  Cách xử lý và phòng tránh chứng đột quỵ mùa nóng

 

Say nắng, sốc nhiệt có thể dẫn đến tử vong 

 

Điều kiện thời tiết nắng nóng kéo dài, độ ẩm tăng cao bất thường khiến nhiều người bị suy kiệt sức khỏe. Trong đó những đối tượng như người già, trẻ nhỏ hoặc người làm việc dưới trời nắng nóng thường gặp phải triệu chứng này nhất. Các biểu hiện cảnh báo say nắng, sốc nhiệt gồm thân nhiệt lên cao (hơn 39,5 độ C); làn da da nóng, đỏ và khô (không ra mồ hôi. Nhịp  mạch đập nhanh, mạnh, kèm theo tình trạng đau đầu nhức nhối; chóng mặt; buồn nôn; mê sảng; mất ý thức.

 

Nguyên nhân gây nắng nóng, cơ thể ra mồ hôi nhiều do việc bù nước không diễn ra đầy đủ. Điều này dễ khiến cơ thể mất cân bằng điện giải dẫn tới mất nước và chuột rút, khi cơ thể không thải đủ nhiệt sẽ dẫn tới suy kiệt vì nóng, thậm chí là say nắng cần cấp cứu. Tình trạng say nắng thường cũng hay xuất hiện ở trẻ lớn tham gia hoạt động thể lực kéo dài dưới nắng nóng. Đối với trẻ em, say nắng là triệu chứng liên quan chủ yếu liên quan tới nắng nóng và thiếu nước. Khi bị say nắng, thân nhiệt có thể lên tới 39,5 độ C hoặc cao hơn trong vòng 10-15 phút.

 

Tuyệt đối không được xem nhẹ các dấu hiệu say nắng, đây là tình trạng cấp cứu, có thể gây tổn hại nghiêm trọng cho não và các cơ quan nội tạng khác trong cơ thể. Ngoài ra say nắng còn có thể dẫn tới tử vong hoặc tàn phế vĩnh viễn nếu không được điều trị cấp cứu kịp thời.

 

Cách phòng chống suy kiệt vì nắng nóng

 

Để phòng ngừa tình trạng suy kiệt khi trời nắng nóng, cần chú ý chăm sóc  người trẻ cho đến người cao tuổi, nhất là những người có bệnh lý huyết áp cao, tim mạch, béo phì và người làm việc trong trời nắng trong thời gian dài. Nếu nhận thấy có những dấu hiệu say nắng, cần tìm giải pháp hạ thân nhiệt bằng cách dùng vòi nước mát hay xô nước mát xối lên người. Hoặc là dùng khăn ướt lau người… Sau đó là tiếp tục theo dõi thân nhiệt và tiếp tục các biện pháp làm mát cho tới khi nhiệt độ xuống còn 38,5 hay 39 độ C. Nếu như vẫn không có cải thiện cần đưa đến bác sĩ thăm khám sớm.

 

Để phòng ngừa tình trạng say nắng xảy ra, các bác sĩ đưa ra lời khuyên mọi người nên che kín cơ thể bằng cách mặc quần áo rộng, nhẹ và sáng màu. Nếu làm việc dưới trời nắng phải đội mũ rộng vành, sử dụng kem chống nắng. Đồng thời tránh ra đường trong khi nhiệt độ lên cao, nắng nóng gay gắt ở giờ cao điểm 11 - 15 giờ. Ngoài ra bạn nên uống nhiều nước, đặc biệt là những người lao động ngoài trời, mất nước nhiều nên uống bổ sung nước chanh hoặc nước pha muối loãng, nước pha Oresol…, tuy nhiên, không nên uống nhiều nước đá hoặc nước quá lạnh dễ gây viêm họng.

 

Không để nhiệt độ điều hòa trong phòng quá thấp; không để gió quạt thổi trực tiếp gần vào người. Ngoài ra có thể sử dụng các thiết bị làm mát tự nhiên như quạt hoặc máy làm mát bằng hơi nước để điều hòa nhiệt độ không gian ở mức cân bằng. Tránh di chuyển đột ngột từ không gian lạnh sang môi trường nóng ngoài trời. Thực hiện ăn chín, uống chín; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng cường dinh dưỡng, ăn thêm hoa quả để bảo đảm đủ vitamin, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

 

Công ty Điện gia dụng Đông Phương là doanh nghiệp lâu năm trong lĩnh vực phân phối các dòng máy làm mát giá rẻ và máy lọc nước chính hãng Yakyo và Plasma phục vụ nhu cầu sử dụng của gia đình, nhà hàng, khách sạn, công ty, văn phòng hoặc dùng trong gia đình, của hàng kinh doanh, nhà xưởng,… Chúng tôi cam kết đem lại những sản phẩm chất lượng nhất cho người dùng với chế độ bảo hành và bảo dưỡng tận tâm.

Mọi thắc mắc xin liên hệ về Hotline tư vấn : 0916 291 106 (Ms. Phượng) để được tư vấn, phản ảnh về dịch vụ sau bán hàng.

 

Author : Điện Gia Dụng Đông Phương

Bài viết liên quan

Quạt hơi nước hay máy làm mát Yakyo sẽ hút không khí nóng vào trong tấm làm mát,...
Là một thương hiệu đến từ Hoa Kỳ - máy làm mát Usaircooler sở hữu một công nghệ...
Sài Gòn đã bước vào mùa khô nóng vì vậy, tại các trung tâm điện máy, số lượng...
Back-top
Chat facebook