Người mắc bệnh tiểu đường có thể ăn gì thay cơm?

Người mắc bệnh tiểu đường có thể ăn gì thay cơm?

Người mắc bệnh tiểu đường có thể ăn gì thay cơm?

Người mắc bệnh tiểu đường có thể ăn gì thay cơm?

Người mắc bệnh tiểu đường có thể ăn gì thay cơm?
Người mắc bệnh tiểu đường có thể ăn gì thay cơm?

Người mắc bệnh tiểu đường có thể ăn gì thay cơm?

Bệnh nhân tiểu đường thường được khuyến khích hạn chế ăn cơm để tránh tình trạng tăng cân hoặc đường huyết cao quá mức. Thực tế điều này có thể đúng, nhưng không đồng nghĩa với việc bệnh nhân kiêng cơm hoàn toàn. Vậy người bị tiểu đường ăn gì thay cơm, có nhiều thực phẩm thay thế những bữa ăn không có cơm mà người bệnh có thể tham khảo trong bài viết sau.

 

Quan tâm nhiều: 4 bước ăn uống giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch   |  Dinh dưỡng thế nào để phòng bệnh đường tiêu hóa

 

Người mắc bệnh tiểu đường ăn gì thay cơm?

 

Cơm trắng được xếp vào nhóm tinh bột có chỉ số đường huyết thực phẩm tương đối cao. Do đó nếu bệnh nhân tiểu đường ăn với liều lượng lớn sẽ gây tăng đường huyết sau ăn. Nhưng việc bệnh nhân quyết định kiêng hoàn toàn cơm trắng cũng như tinh bột thì lại là một quan niệm sai lầm. Nguyên nhân là vì việc nhịn ăn tinh bột như vậy có khả năng khiến cho cơ thể bị thiếu năng lượng, từ đó dẫn đến hạ đường huyết, thậm chí có thể gây ra hôn mê và tử vong. Thực tế việc giảm bớt tinh bột có thể tuân thủ theo nguyên tắc 1 bữa cơm và 2 bữa tinh bột thay thế. Có những thực phẩm có thể dùng thay thế được cơm mà vẫn đảm bảo không có khả năng làm tăng đường huyết đột ngột sau khi ăn và cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể trong ngày dài hoạt động.

 

Gạo lứt

Gạo lứt (gạo xay dối) khác với gạo trắng không chỉ ở màu sắc mà còn ở mùi vị và hàm lượng tinh bột. Hạt gạo lứt do vẫn giữ được lớp cám bên ngoài chứa nhiều chất xơ hòa tan, từ đó hỗ trợ cho quá trình tiêu hóa thức ăn diễn ra chậm hơn. Vì thế nên bệnh nhân  tiểu đường sẽ có cảm giác no lâu hơn và giảm đi cơn thèm ăn. Ngoài ra gạo lứt còn có tác dụng làm chậm quá trình hấp thu đường nên không làm tăng đường huyết đột ngột sau ăn. Đây cũng là nguồn thực phẩm cung cấp vitamin B1 dồi dào giúp ngăn chặn cơn tê phù ở chi và vitamin B12 thích hợp cho người phải dùng metformin dài ngày.

 

Yến mạch 

Yến mạch là loại thực phẩm tốt cho mọi đối tượng, trong đó có nhóm người bệnh tiểu đường. Bệnh nhân nên lựa chọn sử dụng yến mạch nguyên hạt hoặc yến mạch đã qua cán mỏng. Đây là thực phẩm có thể mang lại hàm lượng chất xơ hòa tan cao và đồng thờ bạn cũng có thể áp dụng yến mạch để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như trộn cùng hoa quả, hoặc trộn cùng với sữa chua để làm bữa sáng hoặc nấu với cháo.

 

 

Khoai lang 

Khoai lang là một thực phẩm rất tốt đối với bệnh nhân tiểu đường. Tinh bột trong khoai lang là loại tinh bột kháng đường, đồng nghĩa với khoai lang sẽ không làm tăng đường huyết nhiều sau khi ăn. Thực phẩm này cũng có tác dụng giảm lượng đường huyết do tăng khả năng hoạt động của insulin và giảm cảm giác đầy hơi chướng bụng. Ngoài ra khoai lang cũng có lượng calo tương đối thấp và rất an toàn đối với bệnh nhân tiểu đường. Người mắc bệnh tiểu đường thường gặp phải chứng khó tiêu, rối loạn tiêu hóa. Khoai lang rất giàu chất xơ, giúp hỗ trợ loại bỏ các chất thải tích tụ bên trong dạ dày và làm mềm phân, do đó ngăn ngừa táo bón hiệu quả. Đồng thời khoai lang cũng giúp kích thích sản xuất dịch vị, từ đó cải thiện hệ tiêu hóa.

 

Người bệnh tiểu đường, thừa cân cũng có thể tìm đến sự hỗ trợ của các thiết bị nấu nướng để hạn chế được lượng đường trong thực phẩm . Trong đó sản phẩm nồi cơm điện tách đường Yakyo hiện đang được nhiều người quan tâm nhờ khả năng nấu cơm tác đường thông minh. Sản phẩm áp dụng công nghệ tách đường khỏi hạt gạo và giữ lại những nguồn dinh dưỡng quan trọng. Từ đó đảm bảo người dùng vẫn thưởng thức được hạt gạo thơm ngon nhưng không phải hấp thu lượng đường huyết quá cao.

 

 

Công ty Điện gia dụng Đông Phương là doanh nghiệp lâu năm trong lĩnh vực phân phối các dòng máy làm mát giá rẻ và các dòng máy móc, thiết bị nhà bếp hiện đại của thương hiệu Yakyo như nồi chiên không dầu , nồi cơm điện tách đường Yakyo TP 309, cùng các dòng thiết bị gia dụng phục vụ nhu cầu sử dụng của gia đình, nhà hàng, khách sạn, công ty, văn phòng hoặc dùng cho cửa hàng kinh doanh, nhà xưởng,… Chúng tôi cam kết đem lại những sản phẩm chất lượng nhất cho người dùng với chế độ bảo hành và bảo dưỡng tận tâm.

Mọi thắc mắc xin liên hệ về Hotline tư vấn : 0916 291 106 (Ms. Phượng) để được tư vấn, phản ảnh về dịch vụ sau bán hàng.

 

Author : Điện Gia Dụng Đông Phương

Bài viết liên quan

Back-top
Chat facebook